Saturday 20 November 2010

Fed-Ex Case

1. Identify network cited in this case
จาก case จะเห็นได้ว่า Fed-Ex นั้นได้มีการนำเทคโนโลยีต่างๆเพื่อเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานมากขึ้น โดยระบบหลักคือ Fed-Ex Direct Link ที่คอยสนับสนุน ซึ่งระบบหลักดังกล่าวนั้นประกอบด้วย  4 เครือข่าย ดังนี้
·        Virtual Private network (VPN) เป็นเครือข่ายส่วนตัวเสมือนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีการเชื่อมโยงเครือข่ายอื่นๆภายในองค์กร เช่น ต่างสาขาหรือต่างประเทศ เป็นต้น โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงสื่อสาร หรือรับส่งข้อมูล ทำให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการรับส่งข้อมูลจากต่างสาขา และมีระบบป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูลทำให้เครือข่ายนั้นจึงมีความปลอดภัยสูง
·        Internet Connectivity เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายเล็กๆหลายเครือข่ายทั่วโลก ทำให้การง่ายต่อเข้าถึงข้อมูลต่างๆภายในองค์กร
·        Leased-line Connectivity เป็นวงจรการสื่อสารส่วนบุคคลที่มีความเร็วสูง ที่มีเชื่อมโยงการรับส่งข้อมูล ภาพ และเสียง ด้วยการใช้โครงข่ายใยแก้ว นำแสงดิจิตอล ในอัตราความเร็วคงที่ สามารถรองรับการใช้งานในโครงข่าย เว็บserver ตลอดจนการรับส่งข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ และการใช้งานแบบมัลติมีเดีย
·        VAN (Value added Network) เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) ซึ่งมีเร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ นอกจากนั้น VAN ยังเป็นระบบเครือข่ายหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนระบบ EDI ทำให้ติดต่อสื่อสารหรือถ่ายโอนข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.  How does IT improve performance of FedEx?
จากโครงสร้างการดำเนินงานของ Fed-Ex จะเห็นได้ว่า ระบบสารสนเทศหรือเทคโนโลยีในการสื่อสารต่างๆนั้นมีความสำคัญมาก เนื่องจากเทคโนโลยีเหล่านั้นจะช่วยให้การรับส่งข้อมูลต่างๆภายในและระหว่างองค์กรนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งช่วยให้องค์กรนั้นสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และหลากหลาย และนำไปสู่ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งเทคโนโลยีหนึ่งที่มีต้นทุนต่ำและสามารถช่วยในสนับสนุนการดำเนินงานหลักขององค์กรนั้นคือ Internet โดยจะเห็นว่า Fed-Ex นั้นได้มีการนำ Internet นั้นเป็นช่องทางสื่อสารสำคัญในการสื่อสารระหว่างองค์กรและลูกค้า หรือ ภายในองค์กรเอง เช่น ระบบ e-fulfillment เป็นระบบที่ช่วยในการบริหารการจัดส่งสินค้าที่ลูกค้าได้ทำการสั่งกับ supplier โดยรับประกันความถูกต้องและรวดเร็ว หรือ ระบบ e-Shipping Tool เป็นระบบที่ลูกค้านั้นสามารถที่จะตรวจสอบข้อมูลการขนส่งและตำแหน่งของสินค้า ณ ขณะนั้นผ่านเครือข่าย Internetได้ เป็นต้น ระบบสารสนเทศหรือเทคโนโลยีในการสื่อสารต่างๆนี้เองทำให้ Fed-Ex นั้นสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดและสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า

3. In what ways are personalization and customization provided?
จากระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีในการสื่อสารต่างๆนั้นทำให้ Fed-Ex นั้นสามารถที่จะตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ผ่านระบบ e-Commerce ซึ่งอาศัยช่องทาง Internet ในการสื่อสารและให้บริการลูกค้าตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้า การชำระเงิน และการจัดส่ง ทำให้ลูกค้านั้นได้รับความสะดวก โดยตัวอย่าง เช่น ระบบ e-Shipping Tool เป็นระบบที่ลูกค้านั้นสามารถที่จะตรวจสอบข้อมูลการขนส่งและตำแหน่งของสินค้า ณ ขณะนั้นผ่านเครือข่าย Internet หรือ ระบบ FedEx shipAPI ที่ช่วยให้ลูกค้านั้นสามารถเลือกการรับบริการจาก Fed-Ex ได้ตามความต้องการรายบุคคล

4.  What are the benefits to the customers?
จากเทคโนโลยีและระบบสารสนเทศที่ Fed-Ex ได้นำมาใช้นั้นสามารถสร้างประโยชน์แก่ลูกค้าดังนี้
·        ทำให้ลูกค้านั้นได้รับความสะดวกสบาย ทั้งในแง่ของการบริการครบวงจร ที่ให้บริการตั้งแต่การสั่งซื้อสินค้า ชำระค่าสินค้า และการจัดส่ง อีกทั้งลูกค้านั้นยังสามารถที่จะติดตามข้อมูลหรือสถานะการขนส่งว่าขณะนี้สินค้านั้นอยู่ ณ จุดไหน
·        การขนส่งมีความ ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็วเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีระบบสารสนเทศที่มีการรับส่งข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
·        สามารถสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันแก่ลูกค้ามากขึ้นในด้านการขนส่ง หากลูกค้านั้น Out source โดยเลือก Fed-Exเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการขนส่งของลูกค้า ทำให้ลูกค้านั้นสามารถที่จะประหนัดต้นทุนได้

No comments:

Post a Comment