Monday, 7 February 2011

IT Learning Journal Week12: 08/02/11

Customer Relationship Management(CRM)
CRM คือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีและบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้องค์กรนั้นสามารถที่จะตอบสนองความต้องการและให้บริการแก่ลูกค้าที่ดีขึ้น
เป้าหมายของ CRM
ไม่ได้เน้นเพียงเพื่อให้การบริการลูกค้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรมในการใช้จ่ายและความต้องการของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้วิเคราะห์และพัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ประโยชน์ของ CRM
1.       เก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆของลูกค้า
2.       ใช้วางแผนกลยุทธ์ทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม ตรงความต้องการของลูกค้า
3.       เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
4.       ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน
Classification of CRM Applications
·         Customer facing  องค์กรต้องมีเพื่อใช้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง  เช่น call center, help desks. sales force automation
·         Customer-touching  องค์กรต้องมีเพื่อให้ลูกค้านั้นสามารถติดต่อกับ application  เช่น self-service, campaign management, general purpose e-business applications.
·         Customer-centric intelligence เป็นส่วนที่วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการลูกค้าและนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนา CRM ต่อไป
·         Online networking

Level & Types of e-CRM
·         Foundational sevice  เป็นส่วนสำคัญที่องค์กรอย่างน้อยต้องมี  เช่น  การบริการทางเว็บไซต์
·         Customer-centered services  เช่น การมี order tracking ทำให้ลูกค้าทราบว่าสินค้าอยู่ไหนแล้ว  หรือลูกค้าสามารถเลือกแบบสินค้าได้ด้วยตนเอง  เช่น รถยนต์  รองเท้า
·         Value-added services  เช่น online auctions, online training &education
·         Loyalty programs  วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาลูกค้าที่มาใช้บริการซ้ำ โดยอาจให้ผู้บริโภคเป็น membership
Tools for Customer Service
·         สร้างเว็บเพจเพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูลการใช้จ่ายของลูกค้า  
·         FAQs เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารคำถามลูกค้าที่มาเป็นประจำ
·         Email & automated response  เพื่อตอบกลับลูกค้าโดยอัตโนมัติ 
·         Chat rooms   ให้ลูกค้าสามารถคุยกันได้
·         Live chat       
·         Call centers

Knowledge management system  (KMS)
KMS เป็นการจัดการความรู้ โดยการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคล  เอกสาร  สื่อ  มาพัฒนาให้เป็นระบบ  เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้เกิดการพัฒนาตนเอง  และนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน  สร้างความสำเร็จให้แก่องค์กร  ตลอดจนสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กร
ประโยชน์ของการบริหารความรู้
·         เข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่าย  พนักงานสามารถเรียนรู้งานได้อย่างรวดเร็วจากองค์ความรู้ที่มีอยู่  และต่อยอดความรู้ได้
·         ลดจำนวนการผิดซ้ำ
·         ความรู้ไม่สูญหายไปจากองค์กร
·         ยกระดับความสามารถขององค์กรให้เหนือคู่แข่ง
สร้าง KM ได้อย่างไร
·         สร้าง knowledge base ขององค์กรเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็ว ต่อยอดความรู้ที่มีอยู่เพื่อมุ่งในการเพิ่ม value ให้ธุรกิจ
·         สร้าง knowledge network สำหรับพนักงานทุกคน สามารถ access and share ความรู้ได้อย่างทั่วถึง
เป้าหมายของการจัดการความรู้
·         พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
·         องค์กรมีการเรียนรู้ไม่หยุดนิ่ง
ลำดับขั้นตอนของความรู้
·         ข้อมูล
·         สารสนเทศ
·         ความรู้
·         ความชำนาญ
·         ความสามารถ
การสร้างความรู้
·         Socialization เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นความรู้ของตนเอง เป็นความสามารถที่มีอยู่ในตนเอง นอกจากนี้องค์กรสามารถสร้างความรู้เพิ่มเติมได้จากภายนอกองค์กร เช่นการติดต่อกับลูกค้า หรือ supplier เป็นต้น
·         Externalization การเปลี่ยนความรู้ที่ฝังลึก(tacit knowledge) ให้เป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง (explicit knowledge) โดยการให้คนในองค์กรนั้นต้องมาแชร์ความรู้ซึ่งกันและกัน
·         Combination เอาข้อมูลจากส่วนต่างๆภายในองค์กรรวมทั้งภายนอกองค์กร เป็นเสมือนการหาข้อมูลเพิ่มเติมไปในฐานข้อมูล แล้วนำไปจัดหมวดหมู่เพื่อไปเผยแพร่ให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงเหมือนเป็นการเปลี่ยนข้อมูล explicit เป็น explicit อีกที
·         Internalization  การเอาความรู้ explicit มาเป็นความรู้ของผู้ใช้
กระบวนการจัดการความรู้
·         การระบุถึงความรู้ (KL identification)
·         การจัดหาความรู้ (KL Acquisition) อาจใช้ฐานข้อมูลหรือ social network ต่างๆ
·         การพัฒนาความรู้ (KL Development) e-learning
·         การแบ่งปันและกระจายใช้ความรู้ (KL Sharing)
·         การใช้ความรู้ (KL Utilization)
·         การเก็บจดความรู้ (KL Retention)

1 comment:

  1. Are you looking for reliable IT outsourcing services in Thailand? We're here to help you find the perfect solution to meet your business needs!
    ADI is one of the best staffing agencies in Southeast Asia with 3 different services, IT staff outsourcing, recruitment consulting and payroll outsourcing and providing a hassle-free process to obtain a work permit, in various countries, which are Thailand, Indonesia, India, Singapore, Malaysia, Vietnam, and Philippines.
    In IT staff outsourcing, a partner can hire staff for a fixed amount of time. ADI takes responsibility for quickly selecting the right staff and then recruitment, maintaining the payroll, retaining and replacement of these staff.

    If you require any further information, feel free to contact us on: https://www.adiresourcing.com
    , Address: ADI Resourcing,120 Kasemkij Building, Room No. 907, 9th Floor, Silom Road, Suriyawongse, Bangrak, Bangkok 10500, Mail us on: info@adiresourcing.com.

    ReplyDelete