Monday 31 January 2011

IT Learning Journal Week10: 01/02/11

Enterprise System : Supply Chain Mngt. And Enterprise Resource Planning
            ระบบสารสนเทศแบบเดิมที่องค์กรใช้อยู่นั้นมักประสบปัญหาที่ว่า ข้อมูลนั้นกระจัดกระจายไปทั่วองค์กรเนื่องจากแต่ละแผนกในองค์กรนั้นมีระบบสารสนเทศเป็นของตนเอง ดังนั้นจึงส่งผลให้การรับส่งข้อมูลภายในองค์กรนั้นบางครั้งจึงขาดประสิทธิภาพ หรือได้รับข้อมูลไม่ทันต่อเวลา ซึ่งอาจส่งผลต่อการดำเนินงานขององค์กร เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว Enterprise system จึงเกิดขึ้น โดยแบ่งเป็น 6 ระบบ
·        Enterprisewide Systems แบ่งเป็น
o   ERP ช่วยในการบริหารข้อมูล และทรัพยากรต่างๆในองค์กร
o   CRM ช่วยในการสื่อสารระหว่างองค์กรกับลูกค้า
o   Knowledge Management System(KM) คอยเก็บข้อมูลต่างๆในองค์กร
o   Supply Chain Management(SCM) ระบบที่ช่วยในการบริหารสายการผลิต
o   Decision Support System(DSS) ให้ข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจขงผู้บริหาร
o   Business Intelligence(BI) ระบบที่ช่วยสนับสนุนการทำงานต่างๆในองค์กร
Supply Chain Management Systems
            เป็นระบบสารสนเทศที่เข้ามาช่วยในการบริหารข้อมูลต่างๆภายในสายงานการผลิตขององค์กรตั้งแต่การสั่งซื้อสินค้าจาก supplier จนสินค้าดังกล่าวได้ถูกผลิตและขายสู่มือลูกค้า โดย SCM นี้เข้ามาช่วยให้ข้อมูลนั้นมีการ flow ไปอย่างทั่วถึงทำให้การทำงานในสายการผลิตนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตัวอย่างระบบ
-          Warehouse Management System ระบบที่ช่วยในการจักการคลังสินค้า ว่าควรจัดวางอย่างไรให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
-          Inventory Management System
-          Fleet Management System เป็นระบบที่ช่วยในการติดตามการขนส่งสินค้า
-          Vehicle routing and planning เป็นระบบที่ช่วยจัดการเส้นทางในการขนส่งสินค้า
-          Vehicle base system
10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management
1.       Connectivity เช่น Bluetooth GPRS
2.       Advance Wireless : voice and GPS เป็น wireless แบบ advance โดยมีการใช้เสียง
3.       Speech Recognition การสั่งงานด้วยเสียง ทำให้สะดวกสบายมากขึ้น เป็นประโยชน์สำหรับผู้พิการ
4.       Digital Imaging เป็นการประมวลผลภาพแบบดิจิตอล
5.       Portable Printing
6.       2D and Other Barcoding Advances
7.       RFID เป็น tag ที่ติดอยู่กับสินค้าทำให้สะดวกสบายมากขึ้นในการติดตามสินค้า
8.       Real Time Location System ระบบที่ใช้ในการติดตามสินค้า
9.       Remote Management การจัดการทางไกล โดยใช้ระบบ LAN ไร้สายในการติดตามสิค้าจากคลังและโรงงาน
10.    Security ความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายไร้สาย
Collaborative Planning
            เป็นระบบที่ช่วยในการ share ข้อมูลต่างๆในสายการผลิต ไม่ว่าจะเป็นแผนการผลิต การจัดจำหน่าย และการไหลเวียนของสินค้าให้ตรงกัน ทำให้องค์กรนั้นใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดสิค้าคงคลัง และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้เพิ่มขึ้น
Vendor Managed Inventory (VMI)
            เป็นระบบที่มีการแชร์ข้อมูลระหว่างองค์กรและ supplier โดยระบบสินค้าคงคลังนั้นจะมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องจาก supplier หากสินค้านั้นลดลงถึงระดับที่ตั้งไว้จะมีการส่งใบคำสั่งซื้อแก่ supplier โดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถบริหารการผลิตได้ดีขึ้นและลดสินค้าคงคลังได้
E-Business Systems & Supply Chains
SCM สามารถช่วยเพิ่มคุณค่าแก่องค์กรได้ดังนี้
-          ทำให้สามารถวางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-          ลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ
-          การเก็บสินค้าในคลังสินค้าลดลง
-          สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-          เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและทำให้บริษัทได้ผลกำไรมาขึ้น
Enterprise Resource Planning (ERP) Systems
เป็นระบบที่ช่วยในการวางแผนจัดการ และบริหารการใช้ทรัพยากรทุกประเภทในองค์กรทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยโปรแกรมประยุกต์แต่ละชุดที่ใช้ประมวลผล Back-end Operations โดยอัตโนมัติเพื่อจัดการงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหลายแผนกในองค์กร เช่น ERP จะมี Module สำหรับการควบคุมต้นทุน ระบบลูกหนี้ เจ้าหนี้ และสินทรัพย์ไม่หมุนเวียนต่างๆ โดย ERP จะช่วย Coordinate การดำเนินงานต่างๆ ของแต่ละแผนกในองค์กร ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ผลลัพธ์ และความสามารถในการทำกำไร อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างทันเวลา ซึ่งช่วยให้องค์กรนั้นสามารถลดต้นทุนได้ โดยตัวอย่างระบบ ERP Software เช่น SAP, Oracle, PeopleSoft เป็นต้น
Major ERP Modules
·        Sales and Distribution (Records customer orders, shipping, billing etc.)
·        Material Management (Acquisition and management of goods from vendors)
·        Financial Accounting
·        Human Resources (Recruiting, payroll, training, benefit)
Third-Party Module ตัวอย่างเช่น
·        Customer Relationship Management (CRM) สร้างและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าขององค์กร
·        Customer Self-Service (CSS) ช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินการซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง
·        Sales Force Automation (SFA) ระบบขายอัตโนมัติ
·        Supply Chain Management (SCM)
·        Product Lifecycle Management (PLM)
·        Supplier Relationship Management (SRM)
ERP-Lease or Buy?
การที่องค์กรนั้นจะตัดสินใจที่จะซื้อหรือพัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นมาใช้นั้น ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน มีทรัพยากรเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งปัจจัยอื่นๆ ดังนั้นหากองค์กรใดที่ไม่มีความจำเป็นนั้นก็อาจพัฒนาซอฟท์แวร์ขึ้นมาใช้งานเองได้ แต่หากองค์กรดังกล่าวมีความจำเป็นมากก็อาจทำการซื้อหรือเช่าจาก Application Service Providers (ASP) ก็ได้

No comments:

Post a Comment